Ngoại trừ các ổ lăn không có vòng cách (được lắp thêm con lăn để tăng khả năng chịu tải), tất cả ổ lăn đều có vòng cách. Số lượng vòng cách tùy thuộc vào số lượng của bộ viên bi hay con lăn và thiết kế của vòng cách. Những công dụng chính của vòng cách là:
• Tạo một khoảng cách phù hợp giữa các con lăn để giảm ma sát và nhiệt trong ổ lăn
• Giữ cho các con lăn cách đều nhau để tải trọng được phân bố đều, làm việc êm ái và đồng nhất
• Dẫn hướng con lăn trong vùng không chịu tải để cải thiện điều kiện lăn và giúp ngăn ngừa các hư hỏng xảy ra do con lăn bị trượt
• Giữ để các con lăn không rơi ra khi tháo lắp các loại ổ lăn có thể tách rời được Vòng cách phải chịu ứng suất cơ học sinh ra do ma sát, lực căng và lực quán tính.
Ngoài ra, chúng còn phải chịu tác động hoá học của chất bôi trơn, các phụ gia bôi trơn hoặc các hoá chất phát sinh khi bị lão hoá, dung môi và các chất làm nguội. Do đó, thiết kế và vật liệu chế tạo vòng cách có ảnh hưởng đáng kể đến độ phù hợp của ổ lăn trong một ứng dụng cụ thể nào đó. Đó là lý do để SKF chế tạo nhiều loại vòng cách khác nhau với nhiều loại vật liệu khác nhau cho các loại ổ lăn khác nhau.
Vòng cách có thể được phân loại tùy theo quy trình và vật liệu chế tạo:
• Vòng cách bằng thép dập
• Vòng cách gia công cắt gọt
• Vòng cách bằng vật liệu tổng hợp
Vòng cách bằng thép dập
Vòng cách bằng thép dập dùng trong ổ lăn thông thường được làm bằng thép lá và trong một số trường hợp, bằng đồng thau lá. Vòng cách dạng dập rất nhẹ, chiếm ít khoảng trống trong ổ lăn do đó giúp tăng tối đa hiệu quả của chất bôi trơn.
Vòng cách dạng gia công cắt gọt
Vòng cách dạng gia công cắt gọt được chế tạo từ đồng thau, thép hoặc hợp kim nhẹ. Vòng cách dạng gia công cắt gọt, có thể làm việc ở tốc độ cao hơn, thường được sử dụng trong trường hợp có các lực khác phát sinh ngoài lực quay, tác động lên vòng cách.
Vòng cách bằng vật liệu tổng hợp
Đặc điểm của vòng cách polymer là sự kết hợp giữa khả năng chịu lực và tính đàn hồi. Vật liệu polymer có khả năng trượt tốt trên bề mặt thép được bôi trơn và bề mặt tiếp xúc giữa vòng cách và các con lăn có độ nhẵn cao nên lực ma sát rất nhỏ, do đó ít bị mài mòn và sinh nhiệt. Tỷ trọng của vật liệu polymer thấp nên lực quán tính phát sinh cũng nhỏ. Vòng cách bằng polymer có khả năng hoạt động tốt trong điều kiện bôi trơn kém nên ổ lăn có thể tiếp tục hoạt động trong một thời gian mà không sợ bị bó cứng và gây ra các hư hỏng thứ cấp.